บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6 วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 เวลา 8:30-12:30 น.
บรรยาการศในห้องเรียน
เริ่มต้นการเรียน อาจารย์ได้เปิด VDO เกี่ยวกับการเรียนการสอนแบบ Project Approach เมื่อดูจบเรียบร้อยแล้วอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนความรู้กัน กิจกรรมต่อมาอาจารย์ได้แจกกระดาษให้แก่นักศึกษาคนละแผ่น จากนั้นก็ได้ให้นักศึกษานั้นตีตาราง 2 ชุดด้วยกัน ชุกที่ 1 เป็นตาราง10x2 และ ตาราง10x3 ดังนี้
.......................................................
เมื่อได้ตารางเรียบร้อยอาจารย์ก็ได้ให้โจทย์แก่นักศึกษาโดยข้อที่หนึ่งคือให้นักศึกษาแรงเงาตารางสองช่องติดกันแบบไหนก็ได้ให้ได้รูปแบบมากที่สุด ข้อที่สองคือให้นักศึกษาแรงเงาตารางสามช่องติดกันแบบไหนก็ได้ให้ได้รูปแบบมากที่สุด เมื่อจบกิจกรรม ก็ได้สรุปความรู้และแลกเปลี่ยนความรู้กัน
**VDO เกี่ยวกับการสอนแบบ Project Approach**
.......................................................................
สาระการเรียนรู้ที่ได้รับ
- ในการที่ครูจะจัดกิจกรรมการเรียนรู้หรือประสบการณ์ต่างๆให้กับเด็กได้นั้นครูนั้นจะต้องรู้ก่อนว่าเด็กนั้นมีความสามารถ มากน้อยเพียงใด เพราะเด็กแต่ละคนนั้นมีความสามารถไม่เหมือนกัน
- ครูจะต้องรู่พัฒนาการ และการเรียนรู้ของเด็กเพื่อที่จะได้วางแผนในการทำกิจกรรมให้เด็ก เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กได้โดยที่กิจกรรมนั้นไม่ยากจนเกินความสามมารถของเด็กและไม่ง่ายจนไร้ความหน้าตื่นเต้นหรือหน้าเบื่อจนทำให้เด็กนั้นไม่อยากเรียนรู้
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะทางด้านการคิดวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา
- ทักษะการออกไปนำเสนอหน้าชั้นเรียน
- ทักษะทางคณิตศาสตร์โดยพื้อฐาน
การนำมาประยุกต์ใช้
จากกิจกรรมต่างๆที่ได้ทำนั้นเราสามารถหาความรู้ได้รอบๆตัวไม่ว่าจะเป้นการอ่านวีดีโอต่างๆเราสามารถเพิ่มเติมความรู้ให้กับตัวเองเพื่อจะนำข้อมูลที่ถูดต้องไปพัฒนาความรู้ให้แก่เด็ก รวมถึงการที่เราจะต้องรู้พัฒนาการเด็กเพื่อที่เรานั้นจะได้จัดกิจกรรมได้อย่าเหมาะสมให้แก่เด็กปฐมวัยในช่วงวัยต่างๆ
เทคนิคกาสอนของอาจารย์
อาจารย์ได้ให้อิสระแก่นักศึกษาในการออกความคิดเห็นแสดงความเห็นของตนเองออกมาพูดคุยกัน ได้ให้นักศึกษาได้แก้ไขปัญหาในรูปแบบต่างๆตามความคิดของตนเองให้ได้ลองทำก่อนถ้ามีการผิดพลาดอาจารย์ก็จะคอยให้ความรู้และบอกกล่าวอย่างใจเย็น อาจารย์คอยปรับตัวให้เข้ากับนักศึกษาเพื่อให้การเรียนนั้นไม่น่าเบื่อ และ เพื่อให้นักศึกษานั้นสนุกกับการเรียนไม่ตึงเครียด รวมไปถึงสอนและสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมต่างๆให้แก่นักศึกาาอีกด้วย
ประเมินผล
ประเมินตนเอง
ตรงต่อเวลาตั้งใจเรียนทำความเข้าใจกับการสอนในรูปแบบของอาจารย์ตอบคำถามแสดงความคิดเห็นให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจในการการเรียนรวมไปถึงการทำกิจกรรมต่างๆ มาตรงเวลาเตรียมงานมาเป็นอย่างดีแสดงความคิดเห็นและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มาตรงต่อเวลา ให้อิสระนักศึกษาในการแสดงความคิดเห็นพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกัน และแนะนำนักศึกษาในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และเพิ่มเติมในสิ่งที่ขาดให้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น