บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5 วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 เวลา 8:30 - 12:30 น.
บรรยากาศในห้องเรียน
เช้าวันพุธ ณ ห้อง 233 ซึ้งเป็นห้องเรียนวิชาการจัดประสบการคณิศาสตร์สำหรับเด็ก วันนี้อาจารย์ก็ได้ให้ทำกิจกรรม ใหม่อีกหนึ่งกิจกรรมนั้นก็ ตารางจ๋าตื่นแล้วจ้า (ตั้งเอง) โดยกิจกรรมนี้นี้นั้นอาจารย์จะตีตารางแบ่งออกเป็น 3 ช่อง ดังนี้ ช่องที่หนึ่ง ก่อน 7:00 น. ช่องที่สอง 7:00 น. และช่องที่สาม หลัง 7:00 น.
เมื่อตีตารางเรียบร้อบแล้วนั้นจากนั้น อาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษานำกระดาษแข็งที่ตัดเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดพอดีกับช่องของตารางที่เขียนชื่อของตนเองไว้นั้นไปติดลงบนตารางตามช่องที่เป็นเวลาตื่นของตนเองอย่างซื่อสัตย์ จากตารางนั้นจะพบว่านักศึกษาส่วนมากนั้นจะตื่นในช่วง หลัง 7:00 น.(หนึ่งในนี้คือเค้าเอง) รองลงมาก็จะเป็นก่อน 7:00 น. แต่ตื่นตรงเป๊ะ 7:00 น. นั้นไม่มีเลย การเขียนตารางแล้วแบ่งออกเป็น 3 ช่องโดยที่ไม่ได้แบ่งเป็นเวลาย่อย เช่น 6:00 หรือ 8:00 นั้น เพราะว่าจะเอาเป็นภาพรวมเพื่อที่เด็กนั้นจะได้ไม่สับสน เพราะการดูนาฬิกาสำหรับเด็กนั้นเป็นเรื่องยาก อาจารย์ได้แนะนำด้วยว่าการหากิจกรรมแต่ละครั้งนั้นครูจะต้องคำนวนให้ดีว่าเด็กนั้นจะได้รับความรู้เพื่อเสริมพัฒนาการอยู่เต็มที่ และจะนำไปบูรณาการได้ในหลากหลายกิจกรรม ต่อมาก็เป็นการออกไปนำเสนอ ของเพื่อนๆ ในสัปดาห์นี้นั้น จะเป็น เลขที่ 7 8 9 ต่อจากนี้ก็จะเป็นกิจกรรมร้องเพลงกับคำคล้องจอง แสนสนุก จากนั้นก็จะเป็นการสอนเนื้อหา และปิดท้ายโดยการ นำเสนอไอเดียความคิดในการสร้างของเล่นของแต่ละกลุ่มเพื่ออาจารย์จะได้ดูและเพื่มเติมสิ่งที่ต้องเพิ่มเติมให้ รวมไปถึงการตกลงกันว่าจะใช้อุปกรณ์อะไรบ้างในการทำของเล่น จากนั้นก็เขียนลงในกระดาษเพื่อนำไปให้อาจารย์จัดหาอุปกรณ์ในการสร้างของเล่น
ตัวอย่างตาราง
บทความ วิจัย VDO ของเพื่อนที่นำเสนอ
***สรุป บทความ วิจัย วีดีโอ นั้น กดเข้าไปที่คำว่ากดในวงเล็บได้เลยจร้า
START CLASS SING AND SONG
**เริ่มโดยการทบทวนเพลงในสัปดาห์ที่แล้ว**
เพลงสัปดาห์ที่แล้ว
คลิก |
**เพลงในสัปดาห์นี้**
1. เพลง นกกระจิบ
นั่นนกบินมาลิบลิบ นกกระจิบ 1 2 3 4 5
อีกฝูงบินล่องลอยมา 6 7 8 9 10 ตัว
2. เพลง จับปู
1 2 3 4 5 จับปูม้ามาได้หนึ่งตัว
6 7 8 9 10 ปูมันหนีบฉันต้องส่ายหัว
กลัว ฉันกลัว ฉันกลัว ปูหนีบฉันที่หัวแม่มือ
ลา ล้า ลา ...................
3. เพลงบวก-ลบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงแค่สี่ใบ
4. เพลง แม่ไก่ออกไข่วันละฟอง
แม่ไก่ออกไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ของฉันไข่ทุกวัน หนึ่งวันได้ไข่ หนึ่งฟอง
(นับต่อไปเรื่อยๆ)แม่ไก่ของฉันไข่ทุกวัน สิบวันได้ไข่สิบฟอง
5. นับนิ้วมือ
นี่คือนิ้วมือของฉัน มือฉันนั้นมี สิบนิ้ว
มือซ้ายฉันมีห้านิ้ว มือขาวฉันก็มีห้านิ้ว
นับ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า นับต่อมา หก เจ็ด แปด เก้า สิบนับนิ้วนับจงอย่ารีบนับหนึ่งถึง สิบจำให้ขึ้นใจ
6. ลูกแมวสิบตัว
ลูกแมวสิบตัวที่ฉันเลี้ยงไว้ น้องขอให้แบ่งไปหนึ่งตัว
ลูกแมวสิบตัวก็เหลือน้อยลงไปนับดูใหม่เหลือลูกแมวเก้าตัว
(ลดจำนวนลูกแมวลงไปตามลำดับ)
ลูกแมวหนึ่งตัวก็เหลือน้อยลง น้องขอให้แบ่งไปหนึ่งตัวลูกแมวหนึ่งตัวก็เหลือน้อยลงไป นับดูใหม่ไม่เหลือลูกแมวสักตัว
...................................
กลอน หนึ่ง-สอง
หนึ่ง สอง มือตีกลอง ตะแล๊ก แทร๊กแทร๊ก
สาม สี่ ดูให้ดี
ห้า หก ส่องกระจก
เจ็ด แปด ถือปืนแฝดเก้า สิบ กินกล้วยดิบ ปวดท้องร้อง โอย โอย
............................
...................................................................................................................................................................
บรรยากาศโดยภาพร่วมในการนำเสนอไอเดียในการสร้างของเล่นของแต่ละกลุ่ม
(ขอขอบคุณรูปภาพสวยๆจากสาวสวย)
สาระการเรียนรู้ที่ได้รับ
- ในการทำกิจกรรมในทุกๆกิจกรรมนั้นจะต้องมีการประสานงานกับผู้ปกครองงเพื่อให้เด็กนั้นได้รับทักษะและพัฒนาการที่เพิ่มขึ้น
- การที่จะคิดกิจกรรมคณิตศาสตร์นั้นต้องดูสาระจากกรอบการเรียนรู้ ทั้ง 6 สาระ รวมไปถึงการดูความสามารถของเด็กว่าสามารถทำอะไรได้บ้างในแต่ละช่วงวัย
- การทำกิจกรรมนั้นจะทำให้เด็กได้พัฒนามากกว่าคือการทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันและให้เด็กได้ลงมือทำซ้ำๆ
- กิจกรรมการทำตารางการตื่นนอนของเด็กนั้นจำช่วยให้เด็กได้เรียนรู้คณิศาสตร์ ในเรื่อง การนับ ตัวเลขฮินดูอารบิกกำกับ พื้นฐานการบวกการลบ ช่วงเวลาก่อนหลัง การบอกจำนวน การเปรียบเทียบมากกว่าน้อยกว่า เรียนรู้การนำเสนอข้อมูลโดยแผนภูมิ
- เด็กในช่วงวัยจะต่างกัน เช่น 3 ขวบจะใช้ภาพจากนั้นอายุมากขึ้นก็จะอัพเลเวลขึ้นเป็นการเขียนตามรอยปะและเขียนได้ด้วยตนเองเป็นฟรีแฮน
- ลักษณะหลักสูตรที่ดี มีความสมดุลในเรื่องต่อไปนี้
- เน้นกระบวนการคิดและการพัฒนาความคิดรวบยอด
- เน้นการเรียนรู้ภาษาและการใช้ภาษาพูดที่สัมพันธ์กับกิจกรรมในการใช้ในชีวิตประจำวันไม่ใช่
- ท่องจำ
- แนะนำคำศัพท์ใหม่ๆและสัญลักษณ์อย่างค่อยเป็นค่อยไป
- สร้างเสริมให้เด็กนั้นเกิดความเชื่อมั่นและค้นคว้าข้อมูลเพื่อให้ได้คำตอบ
- ส่งเสริมให้เด็กเกิดการรับรู้สามารถบรรยายและค้นคว้าเพิ่มเติม
- เน้นให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดและมีทักษะทางคณิศาสตร์ไปพร้อมๆกัน
- เปิดให้เด็กได้ค้นคว้าสำรวจ ปฏิบัติ รู้จักตัดสินใจด้วยตนเอง
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะในการร้องเพลง
- ทักษะในการอ่านคำคล้องจอง
- ทักษะในการคิด
- ทักษะทางคณิตศาสตร์
- ทักษะการคิดวิเคราะห์และการแก้ไขปัญหา
- ทักษะในการนำเสนอ
การนำมาประยุกต์ใช้
จากกิจกรรมที่ได้ทำนั้นเราสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ในหลากหลายกิจกรรม เพลงและคำคล้องจองต่างๆที่อาจารย์ได้สอนนั้นเราสามารถนามาใช้ในกิจกรรมต่างๆได้เพื่อทำให้กิจกรรมสนุก การใช้ทำนองในการแปลงเพลงเพื่อที่ให้เกิดความสนุกไม่จำเจทำให้เด็กนั้นตื่นเต้นได้เละทำให้เด็กสนุกสนานกับการเรียนและได้รับความรู้
เทคนิคการสอนของอาจารย์
อารจารย์นั้นจะให้นักศึกษานั้นพูดคุยและเปลี่ยนกันอย่างมีเหตุและผล ให้อิสระในการออกความคิดเห็น ให้นักศึกษาลองแก้ไขปัญหาด้วยตนเองก่อน ที่จะช่วย และเสริมเพิ่มเติมให้ พร้อมทั้งสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมให้แก่นักศึกษาอีกด้วย
ประเมินผล
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลาในเวลาเรียนตั้งใจเรียนเก็บเกี่ยวความรู้ที่อาจารย์มอบให้อย่างดี และพยายามทำความเข้าใจรวมไปถึงการตอบคำถามก้พยายามแสดงความคิดเห้น
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆมากันตรงเวลาตั้งใจเรียนมีการจดบันทึกและให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนเป็นอย่างดี อาจจะมีคุยในการปรึกษาหารือเรื่องเรียนกันบ้าง
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มาเช้าาตรงเวลา มีการเตรียมการสอนมาเป้นอย่างดีให้ความรู้แก่นักศึกษาอย่างไม่กักเก็บใดๆ ให้อิสระนักศึกษาในการแสดงความคิดเห็นและสอนคุณธรรมเพิ่มเติมความรู้ให้นักศึกษาอีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น