วันเสาร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4

บันทึการเรียนรู้ครั้งที่ 4 วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2559 เวลา 8:30 - 12:30 น.


บรรยากาศในห้องเรียน

ในวันนี้ เริ่มต้นชั่วโมงโดยการแจกแผนการสอนให้นักศึกษาทุกๆคนโดยใช้การวิธีการแบบในชั่วโมงก่อนๆ
จากนั้นก็ได้แจกกระดาษแข็งแต่เป็นกระดาษขนาดเล็กที่ได้ให้ตัวแทนนักศึกษานั้นได้ตัดแบ่งมาแจกในวิธีการเดียวกัน ได้ให้นักศึกษาทุกคนเขียนเฉพาะชื่อของตนเองลงไป ในขณะนั้นอาจารย์ได้เดินไปหน้าห้องเรียนแล้วลงมือตีตารางบนกระดานโดยที่จะมีตารางทั้งหมด 3 ช่องด้วยกัน ช่อที่ 1 คือลำดับที่ ช่องที่ 2 คือ มา และช่องที่ 3 คือ ไม่มา 3 ช่องนี้นั้นจะอยู่ในแนวตั้ง แต่ยังมีช่องพิเศษที่ต่อท้ายลงมาจากตารางคือช่องสำหรับ รวม และ คนที่มาทั้งหมด เมื่ออาจารย์ได้ตีตารางเรียบร้อยแล้ว อาจารย์ได้ให้นักศึกษาทุกคนนั้นนำชื่อที่เขียนลงในกระดาษแผ่นเล็กๆที่ได้แจกนั้นไปติดบนตารางที่อาจารย์ตีเอาไว้ในช่องที่เขียนว่ามาและให้ตัวแทนนักศึกษาเขียนชื่อเพื่อนที่ไม่ได้มาในคาบเรียนนี้ไปติดไว้ในช่องที่เขียนว่าไม่มา เมื่อนักศึกษาทุกคนนั้นแปะชื่อลงบนตารางเสร็จเรียบร้อยแล้ว จากนั้นอาจารย์ก็ได้นับจำนวนนักศึกษาที่มาโดยการนับแบบนี้ คือ 1 เพิ่ม 1 เป็น 2  2 เพิ่ม 1 เป็น 3  นับแบบนี้ไปเรื่อยๆ โดยเพิ่มจำนวนไปที่ละ 1 ในการเพิ่มจำนวนที่ละ 1 แบบนี้นั้นเป็นพื้นฐานของการบวก อาจารย์ได้กล่าวว่ากิจกรรมที่กำลังทำอยู่นี้นั้นเป็นการที่นำคณิตศาสตร์เข้าไปมีส่วนร่วมกับในชีวิตประจำวันของเด็ก กิจกรรมง่ายๆนี้จะทำให้เด็กได้รู้เรื่อง  การแบ่งกลุ่ม การนับแล้วบอกค่าได้ การใช้เลขฮินดูอาราบิกกำกับจำนวน การใช้ตัวเลขฮินดูอารบิกกำกับการมาก่อนมาหลัง ได้คำศัพท์ทางคณิตศาสตร์ การนับจากซ้ายไปขวา มากกว่าน้อยกว่า ลำดับที่ ได้รู้ว่าชื่อตนเองเขียนอย่างไร  นอกจากนี้เด็กจะได้เรื่องของการตรงต่อเวลาด้วย การที่เด็กมาโรงและนำชื่อมาติดตรงตารางตามลำดับที่นั้นจะทำให้รู้ว่าใครนั้นมาสายบ้างก็จะทำให้เด็กเกิดการพัฒนาอยากที่จะมาให้เช้าขึ้น (การที่เด็กมาสายนั้นเราไม่ควรประจานหรือต่อว่าเด็กตรงๆ แต่เราจะต้องกระตุ้นเด็กด้วย
นิทานหรือกิจกรรมอื่นๆ)  แต่อย่างไรก็ตามกิจกรรมที่อาจารย์ได้ให้ทำในวันนี้เป็นแค่ต้นแบบเท่านั้น อาจารย์จึงยกตัวอย่างว่าถ้ามีเด็กจำนวนมากๆๆเราจะนำวิธีการนี้ไปประยุกต์ใช้ได้อย่างไร โดยให้นักศึกษาช่วยกันคิดและแสดงความคิดเห็นกันอย่างสนุกสนาน โดยเพื่อนๆเสนอว่าให้แบ่งเป็นกลุ่มและตั้งชื่อกลุ่ม เป็นกลุ่ม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม หกเหลี่ยมห้าเหลี่ยม เป็นต้น เพื่อที่เด็กจะได้เรียนรู้เรื่องเรขาคณิต ซึ้งอาจารย์ก็เสริมมาว่า ถ้าจะให้มีชื่อกลุ่มนั้นต้องไปในทางเดียวกันเพื่อเด็กจะไม่ได้สับสน ในกิจกรรมทุกกิจกรรมหรือสิ่งที่ลงมีทำนั้นทุกๆอย่างจะต้องให้เด็กได้เรียนรู้ทั้งหมด เมื่อจบกิจกรรมแรกแล้วต่อมาเป้นกิจกรรมที่ 2 ก็คื่อเหมือนกันกับในอาทิตย์ที่ผ่านมานั้นคือ ให้เพื่อนๆออกไปนำเสนอ โดยอาทิตย์นี้ จะเป็นเลขที่ 4 5 6 โดยเรียงลำดับดังนี้คือ 4 นำเสนอบทความ  เลขที่ 5 นำเสนอวิจัย และเลขที่ 6 นำเสนอ VDO  (หัวข้อที่นำเสนอทั้งหมดอยู่ในบล็อคของเพื่อแต่ละคนแล้ว) ต่อมาเป็นการออกไปนำเสนอตามกลุ่มที่อาจารย์ได้แบ่งไว้ว่าให้ทำของเล่นเสริมพัฒนาการทางคณิศาสตร์ ว่าแต่ละกลุ่มจะทำจองเล่นอะไรมีไอเดียมาจากอะไรบ้าง จากนั้นอาจารย์ก็ได้บอกถึงจุดที่ต้องแก้ไขและเพิ่มเติมสิ่งที่ขาดให้


ออกไปนำเสนอไอเดียการทำของเล่น 
(ขอขอบคุณรูปภาพจากเพื่อนสาวสวยที่น่ารัก)


 บทความ วิจัย VDO ของเพื่อน 
***สรุป บทความวิจัยวิดีโอ คลิกเข้าไปตามหัวข้อได้เลยจ้า
เมื่อการนำเสนอผ่านไป ต่อมาอาจารย์ได้สอนร้องเพลงด้วยนะ เพลงในวันนี้ก็จะมีเพลง

1. เพลงสวัสดียามเช้า

เนื้อเพลง

ตื่นเช้าแปรงฟันล้างหน้า อาบน้ำแล้วมาแต่งตัว
กินอาหารของดีมีทั่ว หนูเตรียมตัวจะไปโรงเรียน
สวัสดีคุณแม่คุณพ่อ ไม่รีรอรีบไปโรงเรียน
หลั่นล้า หลั่นลา หลั่นล่า หลั่น ลันลา หลั่นลา หลั่นลา

2. เพลงสวัสดีคุณครู

เนื้อเพลง

สวัสดีคุณครูที่รัก หนูจะตั้งใจอ่านเขียน

ยามเช้าเรามาโรงเรียน(ซ้ำ) หนูจะพากเพียรขยันเรียนเอย


3. เพลงหนึ่งปีมี 12 เดือน

เนื้อเพลง

หนึ่งปีนั้นมีสิบสองเดือน อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น

หนึ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็ดวัน อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์


4. เข้าแถว

เนื้อเพลง

เข้าแถว เข้าแถว อย่าล้ำแนวยืนเรียงกัน

อย่ามัวแชเชือน เดินตามเพื่อนให้ทัน

ระวังเดินชนกัน เข้าแถวพลันว่องไว

5. จัดแถว

เนื้อเพลง

สองมือเราชูตรง แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า

ต่อไปย้ายไปข้างหน้า แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง


6. ซ้าย ขวา

เนื้อเพลง

ยืนให้ตัวตรงก้มหัวลงตบมือแผละ 

แขนซ้ายอยู่ไหนหันตัวไปทางนั้นแหละ


7. ขวด 5 ใบ

เนื้อเพลง

ขวดห้าใบวางอยู่บนกำแพง (ซ้ำ) เราเอาหินปาไปให้มันกลิ้งลงมา 

คงเหลือขวดกี่ใบวางอยู่บนกำแพง ลดลงเหลือสี่

 (ลดจำนวนขวดลงไปตามลำดับ จนกระทั่งเหลือขวดหนึ่งใบ)

 ไม่มีขวดเหลือเลยวางอยู่บนกำแพง จะทำอย่างไรกันดี


END Class sing and song 

สาระความรู้ที่ได้รับ

  • ได้รับความรู้จากกิจกรรมง่ายๆแต่สอนและให้ความรู้มากมายอย่างกิจกรรมเช็คชื่อมาไม่มากิจกรรมนี้ทำให้เด็กรู้จักการตรงต่อเวลา การเรีบงลำดับ รู้จำนวนตัวเลข พื้นฐานการบวกลบ รวมไปถึงทักษะและความสนุกของการที่เด็กได้ทำกิจกรรมนี้ในชีวิตประจำวัน
  • การบวกก็คือการเพิ่ม ดังนั้นการสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยนั้นไม่จำเป็นจะต้องพูดไปตรงๆว่า 1บวก1เท่ากับสองนะ แต่เปลี่ยนเป็น 1เพิ่ม 1 เป็น 2 2 เพิ่ม 1 เป็น 3 เพราะการเพิ่มเป็นพื้อฐานของการบวก 
  • การเพิ่มจำนวนตัวเลข 1 จำนวนนั้นมีหลากหลายวิธี เช่น 10 การจะเพิ่มจำนวนให้ได้10นั้นไม่จำเป็น ต้องเป้น 5 กับ 5 แต่เป็น 4 กับ 6  7 กับ 3 หรือ 8กับ2 ก็ได้ 
  • ในการทำกิจกรรมต่างๆนั้นสิ่งต่างๆที่อยู่ในกิจกรรมไม่ว่าจะเป็นไม้จิ้มฟันยันเรือรบนั้นจะต้องมีจุดประสงค์ชัดเจน เพราะเด็กจะต้องได้รับความรู้อย่างเต็มที่
  • เราจะต้องศึกษาว่าเด็กในแต่ละวัยนั้นเรียนรู้และทำอะไรได้บ้างเพื่อที่จะวางแผนในการจัดประสบการณ์ให้เด็กเรียนรู้และพัฒนาการได้อย่างเต็มศักยภาพ
  • คำศัพท์ทางคณิตศาสตร์ >> ตัวเลข ขนาด รูปร่าง ที่ตั้ง ค่าของเงิน ความเร็ว อุณหภูมิ
  • สกุลเงินต่างๆ >> ไทย:บาท เวียดนาม:ดง กรีซ:ยูโร  อังกฤษ:ปอนด์
  • เวลา >> ชั่วโมง ,นาที, วินาที
  • ความหมายของการรวม >> การรวสิ่งต่างๆสองกลุ่มที่มีผลรวมไม่เกิน 10
  • ความหมายของการแยก>> การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน10
  • การให้เด็กเรียนรู้ตัวเลขไทยและเลขฮินดูอารบิก ให้เป็นรูปต่างๆที่ง่ายต่อการจดจำของเด็กปฐมวัยเพราะเด็กปฐมวัยนั้นการจำเป็นรูปภาพจะง่ายกว่า
  • ให้เด็กเรียนรู้การวัดอย่างง่าดดยเริ่มจากเชือกก่อนแล้วค่อยพัฒนาเป็นเครื่องมื่อวัดแบบอื่นๆ

ทักษะที่ได้รับในการเรียน

- ทักษะการนำเสนอ 
- ทักษะการคิดวิเคราะห์และกรแก้ไขปัญหา
- ทักษะคณิตพื้นฐาน 
- ทักษะการร้องเพลง
- ทักษะการจับใจความเพื่อสรุป

การนำมาประยุกต์ใช้

การนำกิจกรรมที่อาจารย์ได้ทำเป็นแบบอย่างมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับกิจกรรมการเรียนรู้ของตนเอง
นำเพลงที่อาจารย์สอนมาเป็นสื่อนำในการสอนเด็กๆได้ การที่เรามีความรู้เยอะนั้นก็เป็นประโยชน์ต่อเราเองและเด็กๆด้วยเพราะเราสามารถนำไปใช้สอนเด็กในอนาคตได้เพื่อทำให้เด็กได้ทำกิจกรรมอย่างสนุกสนานและได้รับความรู้รวมไปถึงพัฒนาการต่างๆอย่างเต็มที่

เทคนิคการสอนของอาจารย์

อาจารย์จะสอนเนื้อหาความรู้ต่างๆให้แก่นักศึกษาจากนั้นจะให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นได้อย่างเป็นอิสระ และเมื่อมีอะไรที่นักศึกษานั้นไม่เข้าใจหรือทำผิดพลาดอาจารย์จะคอยชี้แนะช่องทางที่ถุกต้องให้ 
ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจารย์ยังสอดแทรกคุณธรรมต่างๆในการดำรงชีวิตให้นักศึกษา อีกด้วย และทำตนเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่นักศึกษา

กาารประเมิน

ประเมินตนเอง

ตั้งใจเรียน มาไม่สาย(พยายามหนักมาก) ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆน่ารักตั้งใจเรียนให้ความร่วมมื่อในการทำกิจกรรม

ประเมินอาจารย์

อาจารย์มาเช้ามากๆๆๆ มาก่อนเวลาเรียนอีกมานั่งรอนักศึกษาก่อนถึงชั่วโมงเรียน (เป็นตัวอย่างที่ดีมากๆ)สอนสนุกให้ความรู้แบบเน้นๆเนื้อทั้งนั้น เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดีมีกิจกรรมใหม่ๆให้ทำในทุกๆคาบที่เข้าเรียน

จบการบันทึกครั้งที่ 4

ซายังเฮโยว จุ๊ฟๆ











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น